
เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในปี 2009 เริ่มต้นจากความหงุดหงิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของ 'โซอี้' หลานสาววัย 10 ขวบ เมื่อคุณยาย 'แมริแอนน์' ที่เพิ่งผ่าตัดมาขอให้หลานสาวช่วยหยิบน้ำและทำโน่นทำนี่ให้แทนที่จะบ่น แต่โซอี้กลับแก้เผ็ดด้วยการคว้าคอมพิวเตอร์และสร้างรายการขายที่ไม่เหมือนใครบน eBay ในชื่อว่า “ขายคุณยาย”
คำบรรยายที่โซอี้เขียนประกอบการขายนั้นเต็มไปด้วยความแสบซน เช่น "น่ารำคาญแต่ก็น่ากอด" "น่ารักมากและชอบเล่นปริศนาอักษรไขว้" โดยประกาศนั้นมีภาพคุณยายตัวจริงแนบอยู่ และราคาประมูลเริ่มต้นเพียง 99 เพนซ์ (ประมาณ 50 บาท) จนกลายเป็นหลักพัน หลักหมื่น ก่อนที่ eBay จะต้องรีบลบประกาศออก เพราะขัดต่อกฎห้ามค้ามนุษย์ เรื่องที่ดูเหมือนตลกนี้กลับชวนให้ตั้งคำถาม
ความขี้เล่นนี้กำลังสะท้อนถึง Configuration ของแต่ละ Gen หรือไม่?
เหตุการณ์นี้กำลังสะท้อนถึงคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมากับโลกดิจิทัลหรือที่คนมักพูดถึงพฤติกรรมของ Gen Z ในปัจจุบัน บ้างก็ว่าใช้โซเชียลเป็นที่ระบายอารมณ์ บ้างก็สร้างไวรัลตามใจตัวเองโดยไม่ได้คำนึงถึงผลที่อาจตามมาบ้าง
แต่เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับปัจเจกบุคคล เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในครอบครัวที่ค่อนข้างเป็น Big Family ซึ่งคุณยายแมริแอนน์ มีลูก 5 คนและมีหลานถึง 12 คน สถานการณ์เช่นนี้ชวนให้ตั้งคำถามว่า การสื่อสารภายในครอบครัวเป็นไปอย่างทั่วถึงหรือไม่
แต่หากมองอีกมุมช่วงวัยหรือเจเนอเรชันของคนที่แตกต่างกัน อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนมีมุมมอง ความคิดและความชอบต่างกัน
สำหรับคนในยุคก่อนการใช้สื่อโซเชียลอาจมองว่าเป็นพื้นที่สาธารณะและมักเก็บความรู้สึกหรือปัญหาไว้ไม่ให้ใครรู้ แต่สำหรับคนรุ่นใหม่โลกออนไลน์เปรียบเสมือน “ส่วนหนึ่งของตัวตน” การโพสต์ การแสดงความคิดเห็น คือการแสดงออกถึง “Identity” ที่ชัดเจนของตัวเอง
กรณีของโซอี้เป็นการบอกโลกว่า “หนูหงุดหงิด แต่หนูก็ยังรักยาย” ผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นจุดสะท้อนว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ความคิด ความเข้าใจของคนแต่ละเจเนอเรชันก็ยังคงต้องอาศัยการพูดคุยและสื่อสารกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะภายในครอบครัว
แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

