“_ChatGPT_”_เพิ่มฟีเจอร์ชอปปิงบนแอปฯ_หวังบุกตลาด_E-commerce__.webp

สังคม

“ ChatGPT ” เพิ่มฟีเจอร์ชอปปิง หวังบุกตลาด E-commerce ?

Clock Icon

4 พฤษภาคม 2568

Facebook IconLine IconX Icon
ฟีเจอร์ชอปปิง ฟังก์ชันใหม่ที่ OpenAI เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของแชตบอต ให้กลายเป็นเครื่องมือสำหรับเปรียบเทียบข้อมูลก่อนซื้อสินค้าออนไลน์ โดยไม่เก็บค่าคอมมิชชั่น

โดยปัจจุบัน มีผู้ใช้งาน ChatGPT มากขึ้น โดยข้อมูลล่าสุดพบว่า มีผู้เข้าชม ChatGPT มากถึง 5.2 พันล้านครั้งต่อเดือน ส่งผลให้ทาง OpenAI เอง ต้องการยกระดับ ChatGPT ให้เป็นแอปพลิเคชันอเนกประสงค์ เพื่อขยายความสามารถการให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น

● จาก “แชตบอต” สู่ “การมีฟีเจอร์ชอปปิง” แล้วจะใช้งานได้อย่างไร ?

ฟีเจอร์ใหม่นี้ จะแสดงผลแบบ Product Card ที่แสดงข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับสินค้า ไม่ว่าจะเป็นชื่อสินค้า รูปสินค้า ราคา รวมไปถึงคะแนนรีวิวสินค้า ทำให้ผู้ใช้สามารถขอข้อมูล หรือป้อนคำสั่งให้ ChatGPT เปรียบเทียบสินค้า จากข้อมูลดังกล่าวเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อได้ ซึ่งหากสนใจซื้อ สามารถคลิกลิงก์ที่แนะนำ ไปยังเว็บไซต์ของร้านค้าเพื่อสั่งซื้อสินค้าได้ทันที โดยไม่ต้องสลับแอปฯ เพื่อค้นหาสินค้านั้นอีกครั้ง

ในขณะที่คู่แข่ง อย่าง Google Shopping ที่มีฟีเจอร์ในลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่ส่วนใหญ่เป็นการจ่ายค่าโฆษณาเพื่อให้ร้านค้าแสดงขึ้นเวลาค้นหาข้อมูล ซึ่ง ChatGPT ไม่มีระบบโฆษณา ทำให้ทุกผลลัพธ์ที่ปรากฎล้วนเป็นข้อมูล “ออร์แกนิก” ที่เน้นรีวิวจากคนจริง ประสบการณ์จริง และบทวิจารณ์ที่ละเอียดกว่า ซึ่งอาจเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับ Google ว่าในอนาคต จะมีกลยุทธ์อะไรเพื่อรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ได้อย่างไรต่อไป

เรียกได้ว่า ฟีเจอร์ชอปปิงของ ChatGPT จะเข้ามาช่วยเพิ่มความนิยมในการใช้งานให้กับแพลตฟอร์มได้มากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเดิมที คนส่วนใหญ่ใช้ ChatGPT ช่วยค้นหาข้อมูลกันอยู่แล้ว การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสะดวกมากขึ้น ซึ่งจะเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบด้านการตลาดของ OpenAI ที่น่าจับตามอง

แท็กที่เกี่ยวข้องข่าว

OpenAIChatGPTEcommerceอีคอมเมิร์ซGlobaltechTechMovementMoveForBetterTHDigitalMovewithTechMovement

ข่าวที่เกี่ยวข้อง